Những công trình làm thay đổi bộ mặt Thành phố Hồ Chí Minh

 

Sau hơn 40 năm giải phóng, TP HCM đã có những thay đổi chóng mặt. Những dự án hạ tầng giao thông, những công trình nhà ở đã tạo nên một diện mạo mới cho TP.HCM. Khoác lên mình một “chiếc áo mới đẹp hơn”, hoàn thiện hơn và cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống người dân. Bên cạnh đó là hàng loạt khu đô thị tâm cỡ đã và đang hình thành góp phần tạo nên một TP HCM năng động, phồn thịnh, sang trọng và hiện đại.

Sức bật từ hạ tầng – những công trình thay đổi bộ mặt TP HCM

Nhờ sự hoàn thiện về hạ tầng với những công trình quan trọng tô điểm thêm cho vẻ đẹp của thành phố. Đánh dấu sự thay đổi bột mặt hoàn thiện hơn với hàng loạt dự án hạ tầng:

Kể đến đầu tiền là Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ

 

 

Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ có chiều dài gần 22km. Đi qua địa bàn của nhiều quận huyện khách nhau như Quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Tuyến Đại lộ này được đánh giá là con đường lịch sử và huyết mạch. Bởi nó chạy suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển vùng đất Sài Gòn – TP HCM. Tổng kinh phí xây dựng và đầu tư dự án hơn 16,000 tỷ đồng.

Đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ hay còn gọi là Đại lộ Đông Tây là một trong những con đường hiện đại bậc nhất TP HCM và cả nước. Bắt đầu từ Xa lộ Hà Nội (Quận 2) đến Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh). Trong đó, Đại lộ Mai Chí Thọ bắt đầu từ Xa lộ Hà Nội đến hầm vượt sông Sài Gòn (phía Quận 2) có chiều dài gần 9km, mặt đường rộng 140m. Ngoài việc rút ngắn chiều dài từ Đông sang Tây, Đại lộ này còn có những đường nối dẫn vào cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ,…giúp cho việc lưu thông qua khu vực này dễ dàng hơn.

Đại lộ Võ Văn Kiệt

Đại lộ Võ Văn Kiệt có vị trí từ đầu hầm vượt sông Sài Gòn (Quận 1) đến Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh). Tổng chiều dài là 13.4km, gồm 10 làn xe và rộng 70m.

Đại lộ này khi được đưa vào sử dụng đã làm thay đổi toàn bộ diện mạo từ Đông sang Tây thành phố cũng như thúc đẩy phát triển Quận 2 và các quận ven Đại lộ. Không những thế, Đại lộ còn giải tỏa được tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông trong nội thành. Bên cạnh đó, Đại lộ Đông Tây còn đi xuyên qua trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm nên có tác động trực tiếp đến sự đầu tư xây dựng và phát triển khu đô thị này.

Đáng chú ý, trong tuyến đại lộ này, hầm vượt sông Sài Gòn hay còn gọi là hầm Thủ Thiêm được đánh giá là hạng mục quan trọng nhất. Công trình này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài 1.49 km, rộng 33m, cao 9m, gồm 6 làn xe lưu thông, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy.

Cầu Phú Mỹ

Biểu tượng giao thông mới của TP.HCM có thể kể đến là cầu Phú Mỹ, đươc khánh thành ngày 02/09/2009. Tổng mức đầu tư của công trình này là 2,077 tỷ đồng. Chiều dài toàn bộ cầu là hơn 2,100m, rộng 27.5m nối quận 2 và Quận 7.

Cầu Phú Mỹ là một cây cầu có quy mô đầu tư lớn, hiện đại và có ý nghĩa nhiều mặt với sự phát triển của TP.HCM. Cây cầu này có biểu tượng là chữ H nên được xem là tượng trưng cho TP HCM. Cầu Phú Mỹ giải quyết ách tắc cho khu vực trung tâm thành phố. Và là nhân tố quyết định để xây dựng hành lang lưu thông mới của trục vận tải từ miền Bắc – Trung đi về đồng bắng sông Cửu Long, giảm bớt áp lực lưu thông xuyên qua nội đô TP HCM.

Cao tốc TP HCM – Long Thành

Tại vị trí cửa ngõ, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55km, bắt đầu tư nút giao An Phú (Quận 2, TP HCM) đến nút giao Dầu Giây (QL1A, Đồng Nai) là tuyến cao tốc hiện đại nhất nước. Có ý nghĩa lớn trong việc kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Cao tốc có vận tốc thiết kế 120km/h với 4 làn xe, chiều rộng nền đường là 27.5m, phần mặt đường rộng 2×7.5m và 2 làn đường dừng xe khẩn cấp 2x3m. Đoạn từ đường vành đai 2 (TP HCM) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai) rút ngắn lộ trình từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 95km với thời gian khoảng 80 phút thay vì 120k và 150 phút như trước đây.

Tuyến Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai

 

 

Sự hình thành của tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai, đường nội bộ Phạm Văn Đồng nối sân bay Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành Đai ngoài cũng là một “mốc son khác” của thành phố. Dự án đường Phạm Văn Đồng đi qua 4 quận Tân Bình – Gò Vấp – Bình Thạnh – Thủ Đức.

Tuyến đường có chiều dài 14km, chạy từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Quốc lộ 1. Tuyến đường này được đánh giá là tuyến đường huyết mạch của TP HCM, bởi khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị vệ tinh xung quanh và các tỉnh liền kề. Đồng thời, góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông của Thành phố, nhất là các tuyến đường Kha Vạn Cận, Bạch Đằng, Đinh Bộ Lĩnh,…

Cầu Sài Gòn 2

Cầu Sài Gòn 2 đồng bộ với Xa lộ Hà Nội là trục cửa ngõ quan trọng về phía Đông – Bắc TP HCM nối 3 quận Thủ Đức, Quận 2, Quận 9. Cầu Sài Gòn 2 được hoàn thành ngày 15/10/2013 với tổng kinh phí xây dựng gần 1,500 tỷ đồng. Cây cầu này được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu có chiều dài gần 1km. Công trình này một mặt giải tỏa áp lực cho cầu Sài Gòn cũ, mặt khác góp phần nâng cao năng lực giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TP HCM.

Tuyến Metro

Đặc biệt, sự hình thành của tuyến Metro số 1 Sài Gòn – Suối Tiên và quy hoạch 7 tuyến Metro khác sẽ là “cuộc cách mạng” giao thông mới cho thành phố. Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.9 tỷ USD. Các tuyến Metro sẽ tích hợp tạo thành một mạng lưới giao thông nội đô TP HCM và vươn dài đến Bình Dương, Đồng Nai.

Hướng tới đô thị thông minh.

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Sự nở rộ các công trình hạ tầng tầm vóc đã kéo theo hàng loạt quy hoạch đô thị lớn cho TP HCM. Đầu tiên phải kể đến dấu ấn khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Khu đô thị ra đời sớm và được phát triển đồng bộ nhất tính đến nay.

Phú Mỹ Hưng (khu A rộng 409 ha) đã hình thành một đô thị hiện đại và đầy đủ các chức năng. Bao gồm: nhà ở, văn phòng, thương mại – giải trí, y tế và giáo dục. Ngày nay, Phú Mỹ Hưng là cộng đồng dân cư đa sắc tộc đa dạng nhất của cả nước.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD, được phát triển liên doanh Central Trading & Development (CT%D) của Đài Loan và Công ty IPC (Việt Nam) hiện tại đã trở thành trung tâm của khu Nam rộng lớn kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản, tạo sự cân bằng cho thành phố.

Khu đô thị Thủ Thiêm

 

Tiếp nối Phú Mỹ Hưng là khu đô thị Thủ Thiêm. Được quy hoạch là trung tâm mới của Sài Gòn với diện tích 657 ha, nơi đây được ví như Phố Đông của Thượng Hải. Được biết, tổng vốn đầu tư phát triển của khu đô thị hiện đại bậc nhất Việt Nam này rơi vào khoảng 25 tỷ USD.

Hiện trạng khu đô thị đã xây dựng cơ bản xong phần hạ tầng chính, gồm: đường xuyên tâm Mai Chí Thọ và Nguyễn Cơ Thạch; 4 tuyến đường chính gồm đường ven sông, đường ven hồ trung tâm, đại lộ vòng cung, đường châu thổ trên cao đã cơ bản hoàn thành; Hệ thống cầu Thủ Thiêm 1 – 2 – 3 – 4 đang được xúc tiến để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Đây là khu trung tâm hiện hữu của Sài Gòn có diện tích 127 ha, thuộc quy hoạch 930 ha. Nơi tập trung của nhiều công trình kiến trúc và những dự án thành phần đã triển khai. Trong tương lai không xa, bờ Tây sẽ đón nhận thêm những công trình kiến trúc mới với quy mô lớn hơn đang được đầu tư xây dựng.

Theo ước tính, tổng số vốn đầu tư của các dư án dọc hành lang bờ Tây vào khoảng 6 tỷ USD. Những nhà đầu tư lớn phát triển tại đây gồm; Vingroup, Sunwah Group, SSG Group, Him Lam, Vạn Thịnh Phát, Saigontourist,…

Khu đô thị Thanh Đa Bình Quới

Ngoài ra, phải kể đến khu đô thị Thanh Đa Bình Quới, là đảo tự nhiên lớn nhất thành phố được bao quanh bởi sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa. Tổng diện tích 426 ha, được quy hoạch trở thành khu đô thị phức hợp thương mại – giải trí – du lịch. Tổng vốn ước tính hơn 3 tỷ USD, nhà đầu tư của dự án là liên doanh Bitexco, Emaar Dubai.

Khu đô thị GS Metro City

 

 

Bên cạnh đó, khu đô thị GS Metro City (ZeitGeist Nhà Bè) được UBND TP HCM giao 350 ha theo chương trình hoán đổi hạ tầng tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài. Dự án có quy mô ước tỉnh khoảng 3 tỷ USD do tập đoàn GS E&C Hàn Quốc đầu tư và phát triển. Dự án tọa lạc tại mặt đường Nguyễn Hữu Thọ, đi qua 2 xã Nhơn Đức và Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Dự án là khu đô thị mới với các hạng mục: nhà ở, văn phòng, shophouse, văn hóa, giải trí, thương mại. Dự án sẽ mở bán chính thức trong tháng 8/2019 với phân khu đầu tiên – Zeit River County 1.

Sự xuất hiện của những khu đô thị lớn mở ra hướng đi mới cho quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng bài bản và thông minh hơn. Xu hướng này đang trở thành chủ đạo, phá bỏ cách làm dự án manh mún truyền thống.

Những khu đô thị lớn, sầm uất, đẳng cấp quốc tế, hiện đại cùng tích hợp với các dự án hạ tầng đang thay đổi diện mạo của TP HCM. Và tạo sức bật, sự hửng khởi đưa TP HCM đi tới tương lại và phát triển mạnh mẽ hơn.

Theo Vietnamfinace.

 

 

 

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0909.477.288